วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

Miss Thailand Universe Coutumes Presentation in Miss Universe 2009

Press Conference, Miss Thailand Universe Coutumes Presentation in Miss Universe 2009


ช่อง ๗ สี ส่ง “ไข่มุก” ชุติมา ดุรงค์เดช ร่วมชิงมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส ๒๐๐๙

เปิดตัวชุดประจำชาติ “ญ.งามท้องถิ่นสุวรรณภูมิ” ผลงาน “ธัชกร ตั้งธนกรกิจ” ตัดเย็บโดย Noriko ผสานมือห้องเสื้อ Amore ออกแบบและตัดเย็บชุดราตรีสุดหร (๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๒)

สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ในฐานะผู้ดำเนินการจัดการประกวดมิสไทยแลนด์ ยูนิเวิร์ส ส่ง นางสาวชุติมา ดุรงค์เดช มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2552 ร่วมชิงมงกุฎความงาม มิสยูนิเวิร์ส 2009 (2009 Miss Universe®) ที่เกาะพาราไดซ์ ประเทศบาฮามาส ซึ่งเป็นหมู่เกาะในทะเล แคริเบียน มหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมเปิดตัวชุดประจำชาติ “ญ.งามท้องถิ่นสุวรรณภูมิ” จากโครงการออกแบบชุดประจำชาติสำหรับตัวแทนสาวไทยไปประกวดนางงามจักรวาล (Miss Universe®) ผลงานของ นายธัชกร ตั้งธนกรกิจ มอบหมายให้ห้องเสื้อ Noriko เป็นผู้ตัดเย็บ นอกจากนี้ยังผสานมือห้องเสื้อ Amore ออกแบบและตัดเย็บชุดราตรีสุดหรู ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมกัน ณ สตูดิโอ ช่อง 7 สี เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ชุดประจำชาติ “ญ.งามท้องถิ่นสุวรรณภูมิ” ที่ นางสาวชุติมา ดุรงค์เดช มิสไทยแลนด์ ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2552 จะสวมใส่ในการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2009 (2009 Miss Universe®) นั้น เป็นผลงานชนะเลิศจากโครงการออกแบบชุดประจำชาติฯ ที่ ช่อง 7 สี จัดขึ้น

คุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์ กรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เปิดเผยว่า “หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับโครงการออกแบบชุดประจำชาติสำหรับตัวแทนสาวไทยไปประกวดนางงามจักรวาล (Miss Universe®) เมื่อปีที่ผ่านมา ในปีนี้ ช่อง 7 สี ยังคงสานต่อเจตนารมณ์เดิมที่จะเติมความฝันให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ชาวไทย เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ภายใต้แนวคิด Creative Thai มีผลงานส่งเข้ามาร่วมโครงการถึง 1,476 ผลงาน สำหรับผลงานที่ได้รับการคัดเลือกให้นำมาตัดเย็บเป็นชุดประจำชาติในปีนี้ ได้แก่ ญ.งามท้องถิ่นสุวรรณภูมิ ของ คุณธัชกร ตั้งธนกรกิจ นักออกแบบอิสระ ซึ่งจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และหากชุดดังกล่าวได้รับการคัดเลือกเป็นชุดประจำชาติยอดเยี่ยมจากเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2009 ช่อง 7 สี จะมอบเงินรางวัลพิเศษให้อีก 30,000 บาท”

ชุดประจำชาติ “ญ.งามท้องถิ่นสุวรรณภูมิ” ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ความสวยงามของ ผู้หญิงไทย ที่มีทั้งความงามจากภายนอก และความงดงามจากภายในจิตใจ มีประกายความสดใสผ่องอำไพดุจดังทอง สมกับคำว่า สุวรรณภูมิ ดินแดนแห่งหญิงงาม ซึ่ง นายธัชกร ตั้งธนกรกิจ ผู้ออกแบบ ยังมีส่วนร่วมในการพัฒนารายละเอียดเพิ่มเติม และจัดทำเครื่องประดับสำหรับชุด อีกด้วย พร้อมเปิดใจว่า

“ได้แนวคิดมาจากเครื่องประดับของชาวไทยภูเขาที่เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงความงาม กล้าหาญ เข้มแข็ง และอดทน ของหญิงไทย ประกอบด้วย ห่วงหลายขนาดซ้อนกันตั้งแต่คอถึงบ่า สไบแท่งพาดผ่านไหล่ยาวจรดพื้น มวยผม กำไลข้อแขน กำไลข้อมือ และกำไล ข้อเท้า ซึ่งเครื่องประดับทั้งหมดผลิตจากทองเหลืองชนิดกลวง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 มิลลิเมตร ผ่านกระบวนการดัดด้วยเครื่องและความร้อนให้เป็นวงตามแบบและขนาดที่แตกต่างกันไป หลังจากนั้นนำมาดัดละเอียดด้วยมืออีกครั้ง ก่อนที่เชื่อมวงทองเหลืองให้ติดกันด้วยการเชื่อมลวด ขัดแต่งด้วยตะไบและกระดาษทรายหยาบ และนำมาชุบด้วยน้ำยาที่มีส่วนผสมของทองคำแท่ง 98% เป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยน้ำหนักรวมของเครื่องประดับทั้งหมดประมาณ 2.4 กิโลกรัม”

การตัดเย็บชุดประจำชาติในปีนี้ คุณนงนาถ จิรกิติ แห่งห้องเสื้อ Noriko เป็นผู้ดำเนินการ และร่วมพัฒนารายละเอียดเพิ่มเติม เปิดเผยว่า “ท่อนบนของชุดประจำชาติใช้ผ้ายืดสีเนื้อคาดเป็นเกาะอก ส่วนท่อนล่าง ใช้ผ้าคอตตอนพิมพ์ลายไทย โทนสีน้ำตาลแทรกสีแดงและทอง จากห้างหุ้นส่วนจำกัด โขมพัสตร์ มาตัดเย็บเป็นกระโปรงโดยมีชายปล่อยยาวด้านหลัง บริเวณหน้านางเป็นผ้าปักด้วยลวดสีทองลายนูนรูปช้าง ตกแต่งด้วยลูกปัดหลากสี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน”

สำหรับชุดราตรี ออกแบบและตัดเย็บโดย คุณเขม-ภคมน ทวีสวย จากห้องเสื้อ Amore ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและตัดเย็บชุดราตรีสำหรับมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส และรองฯ สวมใส่ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส (Miss Universe®) และเวทีการประกวดระดับสากลอื่นๆ ตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน โดย คุณภคมน เปิดเผยถึงชุดราตรีในปีนี้ว่า

“ชุดราตรีหลักที่ห้องเสื้อ Amore ออกแบบและตัดเย็บให้กับน้องไข่มุกสวมใส่บนเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2009 รอบตัดสิน จะเป็นชุดราตรียาวผ่าหน้าสีเขียวเทอร์ควอยส์ (Green Turquoise) เน้นความเรียบหรูดูสง่า โดยเฉพาะช่วงขาที่เรียวยาวของผู้สวมใส่ โดยใช้ผ้าซาตินซิลค์ซึ่งมีน้ำหนักและมีความพลิ้วไหวเป็นหลัก ผสมผ้าชีฟองซิลค์บริเวณชายกระโปรง เติมความโดดเด่นให้กับชุดด้วยการปักคริสตัลบริเวณช่วงอก”

ส่วนชุดราตรีอื่นๆ คุณภคมน เปิดเผยว่า “นอกจากชุดราตรีหลักที่เตรียมให้กับน้องไข่มุกแล้วยังมีชุดราตรีสำหรับสวมใส่ในการเข้าร่วมกิจกรรมของกองประกวดฯ อีกหลายชุด ทั้งชุดราตรีสั้น และราตรียาว ซึ่งสะท้อนให้เห็นบุคลิกที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะชุดราตรียาวเกาะอกสีแดงเพลิง ที่ตัดเย็บจากผ้าชีฟองซิลค์และผ้าซาตินสีแดงเพลิง จับเดรฟทั้งตัว ปักเลื่อมกระจายตามช่วงเดรฟ เพื่อให้เกิดความแพรวพราว รวมถึงชุดราตรียาวสีชอกกิงพิงค์ ผสมกลิ่นอายของชุดไทย ตัดเย็บด้วยผ้าชีฟองซิลค์และซาติน จับเดรฟเบี่ยงไหล่ ประดับด้วยเข็มกลัดรูปหงส์ พร้อมปักเลื่อมกระจายช่วงบนเพื่อเสริมความโดดเด่นให้กับชุด”

นางสาวชุติมา ดุรงค์เดช มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2552 มีกำหนดออกเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2009 (2009 Miss Universe®) ในคืนวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2552 เที่ยวบินที่ BA10 เวลา 00.20 น. โดยการประกวดรอบตัดสินกำหนดจัดขึ้น ณ แอตแลนติส พาราไดซ์ ไอสแลนด์ รีสอร์ท เกาะพาราไดซ์ ประเทศบาฮามาส ในวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2552 เวลา 08.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น